Archer Aviation đã có được chứng chỉ cần thiết để mở dịch vụ taxi bay
Đối thủ của Archer – Joby Aviation cũng đang tham vọng đưa dịch vụ taxi bay vào hoạt động ngay trong năm nay sau khi mua lại Uber Elevate. Hiện tại Archer và Joby là 2 công ty duy nhất được cấp chứng chỉ Part 135. Trong khi Archer hợp tác với United Airlines thì Joby được Delta Air Lines hậu thuẫn.
Archer Aviation là một trong những start-up hàng đầu trong lĩnh vực máy bay cất hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) chạy điện. Thành lập vào năm 2018, Archer Aviation đã gây được nguồn quỹ 215 triệu đô từ các nhà đầu tư như Stellantis, ARK Invest, Boeing và United Airlines. Và để chuyển hoá từ ý tưởng thành máy bay đủ điều kiện khai thác thương mại, Archer đang nhắm đến mục tiêu huy động 1,1 tỉ đô thông qua việc sáp nhập SPAC với Atlas Crest Investment Corp. Hoạt động sáp nhập này có giá trị khoảng 3,8 tỉ đô và đang được hỗ trợ bởi Stellantis và United Airlines.
Stellantis là tên mới của công ty mới được sáp nhập gần đây giữa PSA Peugeot và Fiat Chrysler. Công ty này đang hợp tác với Archer để sản xuất phần thân máy bay bằng sợi carbon. Trong khi đó, United Airlines đã đặt hàng 200 chiếc eVTOL của Archer với tổng giá trị đơn hàng khoảng 1 tỉ đô và tương lai có thể đặt thêm 100 chiếc nữa.
“Với việc hợp tác với Archer, United đang cho ngành hàng không thấy rằng đã đến lúc áp dụng các hình thức vận chuyển sạch hơn, hiệu quả hơn,” giám đốc điều hành United Airlines – Scott Kirby cho biết. Đầu tư vào các sáng kiến thân thiện với môi trường như taxi bay chạy điện đã trở thành một phần trong chiến lược của Kirby nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon của United Airlines. Hồi tháng 12 năm ngoái, hãng hàng không này đã công bố một khoản đầu tư nhiều triệu đô la vào một liên doanh giảm phát thải carbon.
United ước tính một chuyến bay dài 13 dặm (~21 km) từ Hollywood đến sân bay quốc tế Los Angeles bằng máy bay eVTOL chạy điện có thể giảm đến 50% lượng khí thải carbon. Kirby nói: “Thiết kế, mô hình sản xuất và chuyên môn kỹ thuật về eVTOL của Archer rõ ràng có tiềm năng để thay đổi cách mọi người đi lại trong các đô thị lớn trên toàn cầu.”
Thị trường eVTOL đang bùng nổ trong những năm gần đây và trên thế giới có gần 200 công ty đang phát triển loại máy bay này. Một số công ty tập trung vận tải hàng hoá trong khi số còn lại tập trung vận tải hành khách. Ước tính thị trường eVTOL sẽ đạt giá trị khoảng 4 tỉ đô vào năm 2025 và 57 tỉ đô vào năm 2035 theo công ty nghiên cứu Deloitte.
Nhà phân tích Rajeev Lalwani đến từ Morgan Stanley cho biết thị trường vận tải hàng không đô thị nhiều khả năng sẽ khởi đầu dưới dạng dịch vụ ngách nhưng về sau “có thể chuyển đổi thành một giải pháp đi lại tiết kiệm chi phí, thời gian cho những quãng đường ngắn đến trung bình và cuối cùng sẽ chia sẻ thị phần với xe hơi và các hãng hàng không truyền thống.”