Over 10 years we help companies reach their financial and branding goals. Engitech is a values-driven technology agency dedicated.

Gallery

Contacts

411 University St, Seattle, USA

engitech@oceanthemes.net

+1 -800-456-478-23

Development Technology

Khi xu hướng ô tô điện đang nguội bớt, thì “Ngựa chồm” Ferrari mới bắt đầu phát triển


Rồi thành công trong những mùa giải trước đó ở bộ môn công thức 1, rồi sau này là GT3 và WEC đã giúp Ferrari có được những thỏa thuận hợp tác với những thương hiệu khác. Giờ thậm chí Ferrari còn có cả mảng thời trang riêng, từ đó lột xác Ferrari từ một hãng xe trở thành một thương hiệu xa xỉ phảng phất phong cách thể thao. Một cái áo tshirt chỉ có đúng logo Ferrari được báo giá 200 USD. Mấy chiếc áo khoác hay cardigan có giá gần nghìn USD. Đương nhiên tầm giá này vẫn chưa ở mức giá của những thương hiệu như Loro Piana hay Brunello Cucinelli, nhưng cũng không hề rẻ.


06ferrari-ev-qclp-superJumbo.webp


CEO Vigna coi xe điện là một phần trong chiến lược tăng trưởng của công ty, bất chấp tình hình kinh doanh xe điện toàn cầu đang có xu hướng chững lại: “Vẫn có những tập khách hàng tiềm năng, tôi đã định hình họ rất rõ ràng trong đầu, có những người sẽ không bao giờ là một phần của gia đình Ferrari nếu như chúng tôi không có một chiếc ô tô điện.”

Lại nói về những thử thách khi Ferrari tham gia thị trường ô tô điện. Những người hâm mộ đến cuồng tín logo ngựa chồm xuất hiện tại buổi lễ đưa nhà máy mới của hãng vào hoạt động thắc mắc rằng, liệu chiếc xe điện của Ferrari có thiết kế, cảm giác lái và âm thanh như những con quái vật tốc độ mà Ferrari đã tạo ra trong gần 8 thập kỷ qua hay không, hay rồi nó sẽ lại có tiếng rú vô cùng cụt hứng như mọi chiếc xe điện khác?

Nhà phân tích de Ambroggi cho rằng, “khi bạn nghĩ đến Ferrari, ngay lập tức sẽ xuất hiện cảm giác tạo ra từ tốc độ và âm thanh của những khối động cơ đốt trong, và nghĩ ngay tới tiếng động cơ. Tôi vẫn chưa biết Ferrari sẽ giải quyết trở ngại này như thế nào.”


06ferrari-ev-06-qgvj-superJumbo.webp


CEO Vigna phải nghe và phải trả lời câu hỏi này liên tục, đặc biệt là những khách hàng trung thành, gọi họ bằng cái tên Ferraristi. Họ thường có xu hướng bắt chước lối suy nghĩ của ngài Enzo quá cố, người từng giải thích cực kỳ đơn giản cách ông tạo ra những chiếc xe hơi và những cỗ xe đua: “Tôi tạo ra động cơ, xong gắn nó vào bánh xe thôi.”

Ý tưởng xe điện mà CEO Vigna đề cập hơi khác biệt một chút: “Động cơ điện chắc chắn không im lặng. Có nhiều cách để đảm bảo cảm xúc khi chạy một chiếc Ferrari điện sẽ giống hệt như lúc bạn chạy một chiếc xe hybrid hay động cơ xăng.”


06ferrari-ev-03-qgvj-superJumbo.webp


Tầm vận hành thông qua hệ thống pin cũng lại là một thử thách nữa. Xe Ferrari ở thị trường thứ cấp luôn có giá cao hơn giá chính hãng vì nhu cầu thị trường, nên những lo ngại về tình trạng hệ thống pin xuống cấp, và ảnh hưởng của nó đối với giá trị chiếc xe về lâu dài, sẽ là thứ chính bản thân những chủ xe Ferrari phải chịu. Nhà phân tích Stephen Reitman ở Bernstein cho rằng: “Việc chuyển đổi từ xe xăng qua xe điện tạo ra rất nhiều vấn đề mới liên quan tới việc bảo dưỡng xe.”

SK On, nhà sản xuất pin của Hàn Quốc, đối tác lâu năm của Ferrari sẽ là đơn vị cung cấp pin cho chiếc xe điện. Tại nhà máy mới, Ferrari sẽ sản xuất cả động cơ điện, cầu xe và lắp ráp chiếc xe mới.

Rồi phải tính đến cả câu chuyện giá bán. Tháng trước, Reuters đưa tin rằng xe điện của Ferrari sẽ có giá ít nhất nửa triệu USD. CEO Vigna phủ nhận thông tin này, nói rằng giờ còn quá sớm để nói về mức giá của một chiếc xe còn chưa được hé lộ.

Và ở thời điểm hiện tại, Ferrari vẫn đi theo quy tắc của nhà sáng lập, ngài Enzo, về việc sản xuất xe, chỉ lắp ráp số lượng hạn chế những chiếc xe có giá bán cực kỳ đắt. Năm ngoái, Ferrari có doanh số chưa tới 14 nghìn chiếc xuất xưởng.


06ferrari-ev-05-qgvj-superJumbo.webp


Số lượng xe xuất xưởng và bán ra hạn chế có thể là lý do các fan trung thành của Ngựa chồm sẵn sàng “hành hương” về Maranallo, kỳ vọng nhìn thấy những chiếc Ferrari mới, hoặc xe thương mại, hoặc những chiếc xe đua như 296 GT3, 499P hay những chiếc công thức 1 được đẩy ra khỏi nhà máy cũ, xây bằng những khối gạch đỏ, hay ở đường đua chạy thử của hãng.

Thừa hiểu nhu cầu thị trường, CEO Vigna đã mạnh tay tăng giá những phiên bản cơ bản của những mẫu xe do Ferrari sản xuất lên 25%. Reitman cho rằng: “Ferrari luôn luôn bán xe ít hơn nhu cầu thị trường, vậy nên danh sách chờ tính theo năm.” Với tỷ suất lợi nhuận gần 30% cho mỗi chiếc xe bán ra thị trường, mô hình kinh doanh của Ferrari giống Rolex hay Hermes, chứ không giống Ford hay Toyota.

Và với chiếc xe mới, ông Vigna cũng đã có chiến lược marketing sẵn trong đầu. Những khách hàng tiềm năng có khi chẳng mua xe vì nó tiện hay vì nó bảo vệ môi trường đâu, mà chỉ đơn giản vì nó là một chiếc Ferrari: “Phần cảm xúc trong não bộ sẽ là nơi khiến họ đưa ra quyết định mua xe, chứ không phải phần lý trí.”

Theo The New York Times





Source link

Author

MQ

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *