Google thay đổi kế hoạch loại bỏ cookie khỏi Chrome
Thực tế là Google đã thử nghiệm nhiều cách, một trong số đó ví dụ như Privacy Sandbox trong nỗ lực bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, nhưng dựa trên phản hồi mà họ nhận được từ nhiều bên liên quan như Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Anh, các nhà sản xuất, công ty quảng cáo,…rằng các bên khác sẽ phải đầu tư rất nhiều tiền và nguồn lực để chuyển sang một mô hình hoạt động mới nhằm bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến trong hệ sinh thái internet hỗ trợ quảng cáo.
Thế nhưng Privacy Sandbox lại là cái tên dễ gây hiểu lầm vì thực tế ngoài việc thay thế cho cookie của bên thứ ba thì về cơ bản, Privacy Sandbox hay FLoC (Federated Learning of Cohorts) hay TopicAPI mà Google gọi tên trước đây cũng hoạt động tương tự nhau, cũng là nhóm người dùng có sở thích tương tự và hiển thị quảng cáo dựa trên nhóm đó, thay vì theo dõi từng cá nhân. Privacy Sandbox hướng đến việc cân bằng giữa nhu cầu quảng cáo được cá nhân hóa và quyền riêng tư của người dùng.
Việc thay đổi chính sách mới dành cho Privacy Sandbox của Google lần này sẽ trao quyền cho người dùng, có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu của mình và có thể quyết định cách thức dữ liệu đó được sử dụng cho quảng cáo. Đối với nhà quảng cáo, việc loại bỏ cookie của bên thứ ba có thể ảnh hưởng đến khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo, nhưng Google cam kết sẽ tìm ra các giải pháp thay thế bảo vệ quyền riêng tư mà vẫn hiệu quả.
Nói tóm lại, Google chưa từ bỏ hẳn tham vọng của mình, nhưng sẽ phát triển nó theo một hướng mới. Còn nói riêng về vụ chặn cookie của bên thứ ba, cả Firefox hay Safari đã có tuỳ chọn chặn hoàn toàn từ lâu.
XDA.