Sony FY2024: Lãi ròng cao nhất lịch sử, cả PlayStation, âm nhạc lẫn bán dẫn đều lập kỷ lục
Âm nhạc
- Doanh thu: 12.11 tỷ USD.
- Lợi nhuận: 2.31 tỷ USD.
- Tỷ suất sinh lời: 19.1%.
Bộ phận có tỷ suất sinh lời cao nhất trong tập đoàn có 1 năm thành công nữa khi doanh thu tăng 14%, nhờ vào tăng trưởng trên mọi phân khúc đầu tư. Những dự án âm nhạc mang lại thành công cho Sony năm vừa qua đến từ dàn nghệ sĩ tên tuổi như SZA, Beyoncé, Travis Scott, Michael Jackson, Kenshi Yonezu, Hikaru Utada,…
Sony đang là hãng tích cực đẩy nghệ sĩ ra “bơi” ở thị trường quốc tế nhất, 1 tiết lộ từ nhà sản xuất gần đây cho biết các tour lưu diễn nước ngoài của Yoasobi vẫn phải chịu lỗ, nhưng cam kết không dừng lại
Đáng chú ý, Sony lần đầu tiên công bố tỷ lệ đóng góp lợi nhuận của phân khúc Visual Media & Platform thuộc SME Japan đối với bộ phận âm nhạc. Phân khúc này chủ yếu gồm nguồn thu kinh doanh anime tại Nhật (video game mà chủ đạo là Fate/Grand Order, phân phối anime, hàng hóa ăn theo,…). Tỷ lệ đóng góp hơn 10% trong tổng lợi nhuận của Sony Music. Suy ra hoạt động kinh doanh anime ở SME Japan (Aniplex chiếm phần lớn) mang về khoản lợi nhuận hơn 230 triệu USD. Doanh thu tăng trưởng 21% lên 1.6 tỷ USD, một phần nhờ vào hợp nhất dịch vụ bán vé eplus tại Nhật.
Tại hội nghị, đại diện công ty cam kết sẽ tập trung vào củng cố vị thế trên thị trường âm nhạc toàn cầu và liên tục tăng lợi nhuận. Tây tiến và toàn cầu hóa đang là trọng tâm của SME Japan, tiếp tục mở rộng thành công của các nghệ sĩ J-POP bao gồm Yoasobi ra nước ngoài. Ngoài ra, họ cũng chú ý sản xuất các bộ phim tài liệu, tiểu sử, phim ca nhạc live concert để xây dựng fandom.
Kết thúc năm tài khóa 2024, âm nhạc cũng ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay.
Bán dẫn
- Doanh thu: 11.83 tỷ USD.
- Lợi nhuận: 1.71 tỷ USD.
- Tỷ suất sinh lời: 14.5%.
Kỳ vọng kích thước lớn tiếp tục là xu hướng trong vài năm tới ở thị trường di động, giúp mở rộng lợi nhuận bán cảm biến
Một động lực tăng trưởng quan trọng giúp lợi nhuận hoạt động và lãi ròng tăng trưởng hai chữ số là bán dẫn. Doanh thu tăng 12% và lợi nhuận tăng tới 35% nhờ doanh số cảm biến hình ảnh cho smartphone tăng vọt, cộng thêm khấu hao chi phí sản xuất hàng loạt đối với sản phẩm mới. CFO nhấn mạnh cả doanh số bán hàng và lợi nhuận đều đạt mức kỷ lục đối với phân khúc này.
Họ kỳ vọng cảm biến kích thước lớn sẽ ngày càng phổ biến giúp tăng giá trị trên mỗi đơn vị bán ra, từ đó cải thiện lợi nhuận. Đồng thời, công bố quy trình sản xuất mới cho cảm biến di động tương lai, dự kiến đi vào khai thác năm tài khóa 2030 (5 năm nữa) nhằm tạo sự khác biệt so với đối thủ, đón đầu nhu cầu khách hàng. Công suất xử lý wafer cũng tăng kịp thời nhờ bổ sung nhà máy cảm biến mới.
Công nghệ cảm biến 2 lớp bán dẫn Exmor T trên flagship Xperia hiện nay được coi là vũ khí chủ chốt để mở rộng thị phần lên 60% những năm tới. Hãng sẽ ra mắt phiên bản cao cấp hơn sử dụng quy trình bán dẫn tiên tiến hơn để đại trà, dường như họ gọi thế hệ sản phẩm mới này là TRISTA.
Thế hệ cảm biến tương lai sẽ có công nghệ 2 lớp bán dẫn và tiến trình sản xuất xịn hơn
Cuối cùng, để ổn định nguồn thu bán dẫn, họ sẽ tích cực tiến sâu vào các lĩnh vực cảm biến công nghiệp, hạ tầng xã hội, xe hơi, drone,… nhằm đa dạng hóa thu nhập. Đây đều là các phân khúc chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh trong bối cảnh thị trường smartphone đã đi tới điểm bão hòa.
Nguồn: