con tàu có “công nghệ” chống say sóng độc đáo từ thế kỷ 19
Tàu được hạ thuỷ vào tháng 9/1874 trên sông Humber ở miền đông nước Anh. Vào tháng sau nó một sự cố nhỏ dường như là điềm báo cho sự thất bại của mình, khi một cơn gió mạnh đã đẩy tàu dạt vào một bãi bồi ven sông. Dù sao thì tàu cũng không bị hư hại gì và cuối tháng 1/1875, SS Bessemer đã chạy thử thành công trên con sông đó, mà theo ghi nhận là đạt tốc độ tới 33 km/giờ. Tháng 3/1875 tàu đi từ Kingston upon Hull xuống sông Thames để chuẩn bị cho chuyến vượt biển đầu tiên.
Vào ngày 12/4, tàu rời cảng Gravesend trên sông Thames lúc sáng sớm, đi xuống Dover và băng qua eo biển Manche với tốc độ 20 km/giờ. Dù biển động mạnh, nhưng con tàu không bị lắc lư nhiều. Tàu đến Calais vào 3 rưỡi chiều và đây là lúc nó gặp phải khắc tinh của mình: một cái cầu tàu bằng gỗ. Khi cập cảng tàu đã đi quá nhanh, trong khi bánh lái lại phản hồi trễ tới nỗi phải mất 30 giây sau khi người lái xoay bánh thì tàu mới chuyển hướng. Hậu quả là nó đã va mạnh vào cầu tàu, làm cái cầu đổ sập và bản thân con tàu cũng bị hỏng một bánh guồng.
Để sửa cầu, công ty Saloon Steamboat đã bị thành phố Calais bắt đền 2.800 bảng. Nhưng sau khi mọi thứ được sửa, SS Bessemer lại làm tiếp chuyến nữa đến Calais vào tháng 5/1875 và lần này đã phá hủy phần lớn cái cầu tàu ở đó. Vụ này khiến các nhà đầu tư thất vọng, họ dừng bơm tiền vào dự án và công ty cũng giải thể năm 1876. Sau đó mọi thứ trên tàu từ động cơ, cabin đến ống khói đều được tháo dỡ, còn thân tàu thì neo đậu tại Dover cho đến khi bán phế liệu vào năm 1879.
Cabin sang trọng một thời của SS Bessemer được nhà thiết kế tàu là James Reed trưng dụng làm phòng chơi bi-da tại tư gia của mình, rồi sau này được biến thành phòng học. Trong chiến dịch ném bom nước Anh của Đức trong Thế chiến II thì phần cabin đó đã bị phá hủy.
Theo Quarterdeck, All That History, Wikipedia.