1 chiếc xe điện tạo ra khí thải tương đương 3 xe hybrid
“Nhưng nếu chúng ta sản xuất 9 triệu xe BEV (Battery Electric Vehicle) ở Nhật Bản, nó thực sự sẽ làm tăng lượng khí thải carbon, thay vì giảm đi. Điều này là do Nhật Bản phụ thuộc vào các nhà máy điện chạy bằng nhiệt để phát điện.”
Sự miễn cưỡng của Toyota những năm về trước trong việc hoàn toàn chấp nhận xu hướng xe điện đã gây ra những lời chỉ trích. Thậm chí có người còn đặt câu hỏi về tương lai của công ty. Có lẽ anh em cũng đã từng thấy những bình luận dự đoán sự sụp đổ của Toyota vì tụt hậu trong cuộc đua xe điện, nhưng điều đó không xảy ra.
Thực tế kinh doanh nói lên điều hoàn toàn trái ngược. Năm 2024, Toyota là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới lần thứ năm liên tiếp.
Đúng là các mẫu xe điện của hãng chưa có sức hút và khả năng vận hành ngang ngửa những sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Nhưng Toyota bù đắp cho điều này bằng xe hybrid và các mẫu xe động cơ đốt trong mà họ vẫn bán ra thị trường. Mẫu xe chạy xăng mới nhất được áp dụng công nghệ hybrid là Aygo X, mẫu xe nhỏ nhất của hãng nếu không tính những chiếc kei car vốn chỉ được bán tại thị trường Nhật Bản. Toyota tuyên bố rằng chiếc hatchback nhỏ nhắn này có lượng khí thải CO₂ thấp nhất so với bất kỳ xe không có động cơ điện nào trên thị trường.
Akio Toyoda từng nói rằng xe điện sẽ không bao giờ vượt quá 30% thị phần và cho rằng ngành công nghiệp nên tập trung vào xe hybrid và nhiên liệu tổng hợp. Mặc dù ông đã thừa nhận Mirai là một sự thất bại về mặt thương mại, Toyota vẫn cam kết với hydro và thấy tiềm năng trong việc kết hợp nó với động cơ đốt trong. Đồng thời, họ đang giúp BMW ra mắt xe hydro sản xuất hàng loạt đầu tiên vào năm 2028, có thể dựa trên platform của chiếc Mirai.
Với tư cách là một gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô, Toyota có đủ năng lực tài chính và công nghiệp để cải thiện xe hybrid của mình đồng thời phát triển các mẫu xe điện tốt hơn. Họ đã làm cho bZ trở nên hấp dẫn hơn và bổ sung thêm bZ Woodland và C-HR vào dòng sản phẩm điện ngày càng mở rộng. Thương hiệu sang trọng Lexus gần đây đã ra mắt sedan điện ES thế hệ mới, và nâng cấp chiếc RZ. Theo một báo cáo mới của Bloomberg, hai mẫu xe điện khác sẽ cập bến thị trường Mỹ vào năm 2027.