Nữ nghệ nhân chạm khắc mạt chược cuối cùng ở Hong Kong, liệu nghề truyền thống có đang biến mất?
Một bộ mạt chược ở tiệm của Ho Sau Mei được bán với giá 245 USD và mất khoảng 10-14 ngày để hoàn thiện.
Chuông điện thoại trong tiệm Ho Sau Mei đổ chuông vài lần trong ngày, một số ít khách hàng hỏi về tiến trình của đơn đặt hàng. Mọi quy trình đặt hàng được thực hiện qua điện thoại hoặc trực tiếp. Bà chỉ viết nguệch ngoạc một vài thông tin khách trên một cuốn sổ tay và để đó. Theo phóng viên CNN trải nghiệm khi đến cửa hàng của bà Ho Sau Mei, một khách hàng nước ngoài đã gọi điện đến hỏi về bộ mạt chược mà ông đã đặt cách đây vài tuần và kiểm tra xem liệu bộ này đã hoàn thiện nay chưa.
Bà Mei đã yêu cầu nhóm phóng viên dịch, trong khi trợ lý của bà lật sổ tay và tìm kiếm về thông tin của khách hàng. Một bộ mạt chược sẽ được làm xong vào tuần tới, vì thế, bộ đó đã được bà Mei để lại cho vị khách nước ngoài kia.
“Tôi không thể theo kịp các đơn hàng, tôi không phải là một cỗ máy.” – Ho Sau Mei cho biết.
Tầm đầu giờ chiều, bà Mei kết thúc công việc, phơi khô quân bài và thu dọn. “Tôi vẫn là phụ nữ, tôi phải đi chợ, về nhà nấu cơm, lo việc nhà. Bà cho biết bà sẽ xem TV một chút và cho đôi tay nghỉ ngơi, chăm sóc sau nhiều thập kỷ làm việc.
Ngành công nghiệp mạt chược
Khi Hong Kong chuyển sang trung tâm tài chính vào thập niên 1990, ngành làm mạt chược thủ công cũng dần biến mất. Những bộ bài sản xuất công nghiệp từ Trung Quốc sang chỉ có giá khoảng 10 USD trên các trang thương mại trực tuyến. Nằm cách cửa tiệm bà Ho Sau Mei vài dãy nhà, có một phòng chơi mạt chược, ở đó họ cũng mua và sử dụng những bộ mạt chược được vận chuyển từ Trung Quốc.
Bà Ho Sau Mei chia sẻ khi còn trẻ, bà cũng thường chơi mạt chược với anh chị em trong nhà, nhưng hiện giờ, bà không còn nhiều thời gian nên thỉnh thoảng bà mới nhận lời mời chơi cùng với bạn cũ. Bà Ho Sau Mei tin rằng mọi người sẽ vẫn tiếp tục chơi mạt chược, có thể là những bộ được sản xuất hàng loạt hoặc tiếp tục sử dụng bộ bài cũ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Dù nhận được nhiều lời mời dạy nghề từ nghệ sĩ, các tổ chức văn hoá và cả những người thợ, bà đều từ chối và không quan tâm đến việc đào tạo học viên.
“Hàng năm, lại có các sinh viên và nhà báo đến hỏi bà những câu hỏi, khiến nhiều người nhận thức được nghề này đang dần biến mất. Tôi không biết mình có thể làm điều này trong bao lâu nữa. Nhưng miễn là tay tôi vẫn có thể cầm được những viên bài, tôi vẫn sẽ tiếp tục làm điều đó.”- Ho Sau Mei cho hay.
Theo CNN