Sự cố CrowdStrike gây ảnh hưởng tới 8,5 triệu thiết bị Windows
Microsoft cho biết dù chỉ một tỉ lệ nhỏ máy tính bị ảnh hưởng nhưng hậu quả kinh tế và xã hội lại rất lớn, phản ánh việc nhiều doanh nghiệp dựa vào CrowdStrike để vận hành các dịch vụ quan trọng. Trong đó có thể kể đến như hệ thống 911 ở Hoa Kỳ, giao thông công cộng tại New York, ngân hàng ở các quốc gia khác nhau và dịch vụ y tế ở Israel. Theo trang web của CrowdStrike, công ty hiện đang cung cấp dịch vụ cho hơn 298 công ty thuộc danh sách Fortune 500, 43 tiểu bang ở Hoa Kỳ, 6 trong số 10 nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu và 8 trong số 10 công ty dịch vụ tài chính hàng đầu.
Việc khắc phục 8,5 triệu máy tính bị ảnh hưởng là một công việc đầy thách thức và có thể mất đến vài tuần để hoàn tất. Để đẩy nhanh quá trình này, Microsoft hiện đang hợp tác chặt chẽ cùng CrowdStrike và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu khác như Amazon AWS và Google Cloud. CrowdStrike cũng đã làm việc với Microsoft để phát triển một giải pháp linh hoạt, giúp đẩy nhanh quá trình sửa lỗi trên cơ sở hạ tầng của Azure. 2 công ty cũng đã chính thức cung cấp hướng dẫn cho những khách hành bị ảnh hưởng để khôi phục lại PC, hướng dẫn chính thức của CrowdStrike tại LINK NÀY và hướng dẫn của Microsoft tại LINK NÀY.
Sự cố lần này nhấn mạnh tầm quan trọng hơn bao giờ hết của sự hợp tác và hành động nhanh chóng từ phía các công ty trước những sự gián đoạn công nghệ quy mô lớn. Những nỗ lực chung của CrowdStrike, Microsoft và các công ty lớn trong ngành khác đã minh chứng cho việc cùng nhau hành động sẽ có thể giúp giảm thiểu tác động của những sự kiện như vậy. Ngoài ra, sự cố lần này cũng cho thấy sự cấp thiết của các công ty an ninh mạng như CrowdStrike, phải thận trọng và kĩ càng hơn khi triển khai các bản cập nhật trên các hệ thống ở quy mô lớn.