Anh em có định chuyển từ Google sang công cụ tìm kiếm bằng AI không?
Sự tăng trưởng nhanh chóng trong tìm kiếm AI có thể đánh dấu một sự thay đổi lớn trong hành vi trực tuyến, tương đương với sự xuất hiện của trình duyệt web Google và các nền tảng mạng xã hội đầu tiên, theo Eli Goodman, CEO kiêm đồng sáng lập Datos.
Con số này còn ấn tượng hơn đối với những người được trải nghiệm sớm dịch vụ, hoặc những người tiêu dùng đã bắt đầu sử dụng LLM trên trình duyệt máy tính khi Datos bắt đầu theo dõi hành vi của họ vào tháng 4/2024.
40% tổng số lần truy cập trình duyệt máy tính của những người sử dụng sớm này đã chuyển đến các LLM, tăng từ hơn 24% vào tháng 6/2024, Datos nghiên cứu cho thấy. Thị phần của các công cụ tìm kiếm truyền thống trong lưu lượng truy cập trình duyệt máy tính của những người sử dụng sớm cũng giảm đáng kể trong cùng thời gian đó, xuống còn 61% vào tháng 6 so với khoảng 76% cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo được hãng nghiên cứu thị trường Sensor Tower công bố hồi tháng 6/2025, thời gian mà người tiêu dùng trên toàn thế giới dành cho các ứng dụng và trang web tìm kiếm truyền thống đã giảm 3% từ tháng 4/2024 đến tháng 4/2025. Mức sụt giảm này cao gấp đôi đối với những người trải nghiệm sớm, được định nghĩa là những người tải xuống ChatGPT lần đầu tiên vào năm 2023, báo cáo cho biết.
Tần suất sử dụng sản phẩm tìm kiếm truyền thống của Google vẫn đang tăng trưởng, và các bản tóm tắt AI hiện xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google đang dẫn đến nhiều truy vấn hơn kết nối người tiêu dùng với doanh nghiệp, một phát ngôn viên của Google nói.
Mô hình web truyền thống sẽ ra sao?
Sự gia tăng trong tìm kiếm AI, cùng với sự xuất hiện của các bản tóm tắt AI trong trình duyệt tìm kiếm truyền thống, có khả năng sẽ tiếp tục làm giảm lưu lượng tìm kiếm đến các trang web mà các thương hiệu đã dành nhiều nỗ lực, nguồn lực và quảng cáo tìm kiếm bấy lâu nay, theo Neil Vogel, CEO Dotdash Meredith, nhà xuất bản của các tạp chí và thương hiệu kỹ thuật số.